HaPpY iN pAi

posted on 01 May 2013 14:52 by muujuu in Trip
ขอออกตัวก่อนเลยว่านี้เป็นเรื่องเมื่อ 6 ปีมาแล้ว สมัยที่ไป เราน่าจะอยู่ปี 1 อยู่เลย ซึ่งเราเคยเขียนลงที่ มาย์สเปซ ซึ่งเจ๊งไปเรียบร้อยโรงเรียนฝรั่งแล้ว เรื่องที่เขียนเป็นช่วงที่ปายยังไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักมากเท่าทุกวันนี้ ร้านรวงต่างๆยังไม่มากมายเท่ากับทุกวันนี้ ไปติดตามเรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่กันดีกว่า

ปาย.....เมืองที่น่าอยู่จริงๆ...

วันแรกของการเดินทาง 2 มี.ค. 50

................ตื่นเช้ามากๆๆไม่ได้ตื่นนานแล้ว เพื่อเที่ยวทำได้ทุกอย่าง...ความจริงแล้วพวกเรามีแผนว่าจะนั่งรถเมล์กันแต่ไปไม่ทัน..อิอิ..เลยนั่งรถตู้ไปกันแทน.....มีผู้ร่วมเดินทางไปกะเราอีก 2 คนเป็นคนต่างชาติ(ชาติข้างๆๆเรานี้แหละ)...ลืมบอกไปคนขับรถของเราชื่อ ..พี่ไก่.....ขับรถมา 6 ปีแล้ว..อิอิ..ไปแอบสัมภาษณ์มา..เราใช้เวลาเดินทางกันประมาณ 3 ชั่วโมง..........พี่ไก่..ก็แนะนำหาบ้านพักให้......ซึ่งถูกใจมากๆๆๆ...บ้านเป็นไม้ไผ่ หันหน้าออกไปยังแม่น้ำปาย...
ซึ่งพวกเราไม่ลังเลตกลงเอาบ้านหลังนี้กันทันที....5 คน ป้าเค้าคิดคืนละ 600 บาท..ที่พักที่เราไปนอนกันชื่อ..Riverside 2 คุณป้าใจดีมากๆๆ ป้าอรพิน คนสวย เป็นคนดูแลเรื่องที่พัก....ได้ที่พัก ก็ต้องเติมพลังต่อ อาหารมื้อแรกของเราคือ ข้าวซอย+ก๋วยเตี๋ยว..กินอะไรนี้ไม่แปลกแตกต่างเลย.........เมื่อท้องอิ่ม เท้าก็ก้าวเดินต่อไป วันนี้ทั้งวันเราเดินสำรวจจนรอบตัวเมืองปาย..และช๊อปปิ้งกันเล็กน้อย.....อาหารเย็นมื้อแรกในปายของเรา..คือ..ผัดไท..ประทับใจมาก คุณป้าที่ขายใจดีแนะนำที่เที่ยวให้อีก.....ประทับใจที่2..ก็คือ .. ถั่วงอก .. ถั่วงอกที่นี้แปลกมากๆๆ.....ผอมๆๆลีบๆๆรากยาวๆๆ.....
กินแล้วพันคอดีแท้...กินเสร็จ เราก้อออกเดินหาซื้อของ ..คืนนี้มีมันแน่..อิอิ..ละไว้ในฐานที่เข้าใจ......วันนี้เรานอนกันประมาณ 5 ทุ่ม...พรุ่งนี้ต้องตื่นเช้า..นอนเอาแรงกันดีกว่า
ปล.....ความจริงนอนไม่ค่อยหลับกันหรอ.....มีเด็กมอชอมานั่งกินเหล้าหน้าบ้าน......เสียงดัง.....ตี 2 ยังไม่หลับไม่นอน...แถมมาแค่เปลี่ยนที่กินเหล้า...ประมาณ 10 โมงเช้าก็กลับกันแล้ว......มันจะคุ้มไหมนี้????..ปายเป็นเมืองธรรมชาติ...ต้องอยู่หลายๆๆวันเก็บบรรยกาศดีๆสิ

วันที่สองของการเดินทาง 3 มี.ค. 50

............วันนี้เราตื่นกันเช้ามากๆ กะจะถ่ายรูปพระอาทิตย์...เช้านี้หนาวมากๆๆ..
เปิดเครื่องทำน้ำร้อนก็ไม่ร้อนสักที...เลยแค่ล้างหน้า..อิอิ..ด้วยน้ำอันเย็นเฉียบ...........ตั้งกล้องรอตั้งนาน.....พระอาทิตย์ไม่ขึ้นสักกะที...หิวแล้ว..อะ....มีแต่หมอก+ควัน...ไปเติมพลังด้วยอาหารเช้ามื้อแรกในปาย....ข้าวเหนียวหมูทอดและโกโก้ โอวัลติล น้ำเต้าหู้(สั่งกันใหญ่)......เช้านี้เป็นคนดีหน่อย..ไปตักบาตรเช้า...ก็วันนี้เป็นวันพระนี้.....แล้วการเดินทางก็เริ่มต้น......เราไปเช่ารถมอไซต์มาขี่กัน...ที่ร้านaya...ของฟ้ากะหลินจือเป็นมีโอ(สีม่วงนะไม่ใช่มีโอสีเขียว)..อิอิ.....ส่วนของเราเอาฮอนด้าดรีมสีแดง..โดยมีทรายกะซังเป็นผู้ร่วมเดินทางไปกับเรา..ขอเม้าท์หน่อย..แม่งเจ้าของร้านพูดไม่รู้เรื่องเลย พูดไทยก็ไม่ชัด....ขณะเดินหนียังตามมาพูดด้วย....การเดินทางด้วยมอไซต์วันแรก..ด้วยแผนแรกคือเราขี่รถไปเที่ยว หมู่บ้านแม้ว..ซังไม่เห็นมีไรเลยอะ.....จากนั้นเราก็ออกมาเจอทางหลวง1095..กว่าจะออกมาได้...ผ่านค่ายทหาร...ผ่านสนามบินของปาย(ว่าง่ายๆคือหลง)...แล้วเราก็ไปยังหมู่บ้านชาวจีน..สันติชล..
ไปลองชิมชาของที่นั้นและลองกินอาหารจีนยูนนาน..เราลองสั่งไป 2 อย่าง..คือ..หมั่นโถนึ่งและทอด มีซอสมาให้จิ้มกินด้วย...อีกอย่างคือ....ยำสาวน้อยยูนนาน...จากข้อสรุปของพวกเราเอง..มันก้อคือส้มตำคนจีนนั้นเอง...มันทำมาจากผัก...โอฉุ้ย...(ถามเค้าไปสองรอบกว่าจะได้ชื่อ)...ซอยเป็นเส้นๆเหมือนเส้นมะละกอเอามายำใส่หมูลงไปด้วย...คิดก็อยากจะกินอีก...อร่อยมาก.......จากนั้นเราก็กลับมาพัก..เพราะเราจะมีเพื่อนร่วมทิปเพิ่มเราเลยกลับเข้าไปในตัวเมืองอีกครั้ง....ไม่อยากบอกเลยว่าเราได้ไปเที่ยวทางทิศเหนือของปายมาเรียบร้อยแล้ว .......ครบทีมแล้วเราก้อไปเติมพลังกันก่อนที่ร้านจำไม่ได้อะว่าชื่ออะไร???(เดี๋ยวจำได้จะเขียน)..ก็ดังพอสมควรแหละ...กองทัพต้องเดินด้วยท้อง..พออิ่มเราก้อเริ่มเดินทางต่อ...ที่นี้เราจะลงใต้บ้าง...โดยเราจะไปเที่ยวบ่อน้ำร้อน...ประทับใจจิงๆๆๆๆ(กัดฟันพูด)...เค้าเก็บค่าเข้า 20 บาทถ้าคนไทย......แต่ถ้าคุณเป็นฝรั่ง 400 บาท (แพงมากกกกกกก)..ละเก็บค่าออกรถเข้ามอไซต์ 10 บาท รถยนต์ 20 บาท (ต่อคนนะไม่ใช่ต่อคัน)..ที่จอดรถก็ไกลมาก......เดินสัก 20 ก้าวก็ถึง..เคือง..ชมน้ำร้อนจนจุใจ เราก้อกลับมาพักที่บ้าน..เดินเล่นในน้ำปายรับลมเย็นๆๆริมระเบีบง...สุขใจสบายกายที่สุดดดด..
พระอาทิตย์ใกล้ตกเราก็ออกมาขับรถเล่นหาที่กินข้าว...ลืมบอกไปวันนี้มีถนนคนเดินที่ปายด้วย..แล้วเราก็ได้ร้านที่เราจะกินกันแล้ว...เป็นร้านส้มตำที่เป็นรถเข็นอยู่แถวๆท่ารถตรงข้ามกับวัดอะ...อร่อยมากกกก...ป้าก็ใจดี...อิ่มกันแล้ว เราก็เริ่มกิจกรรมประจำกลุ่ม.........ช๊อปแหลก....อิอิ...ได้รู้จักแม่ค้าเยอะแยะเลย..แต่ที่ประทับใจสุดคือ..ป้าแม้วแกตลกมาก..หัวเราะได้ตลอด..อิอิ..นึกแล้วก็ตลก......ร้านแกอยู่แถวๆสี่แยกทางที่จะเลี้ยวไปท่ารถ..ร้านแกอยู่ติดกะแผนที่ปาย....ช๊อปกันจนกระเป๋าแฟ่บเราก้อไปสนุกกันต่อจากเมื่อวาน(คงเข้าใจกัน)......................
ปล...วันนี้มีบอลต่างประเทศทีมอะไรไม่รู้แข่ง คนเลยเยอะมากแถมเป็นวันหยุดยาวคนยิ่งแยะไปใหญ่...สนุกมาก...วันเดี่ยวเที่ยวรอบ...ปาย...

วันสุดท้ายของการเดินดินทาง 4 มี.ค. 50

..................ในที่สุดเราก้อถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นจนได้..ยิ้ปปี้..แต่ก้อหนาวสุดๆ..มือแข็งเลยตอนขี่รถ...พอได้ชักภาพอย่างจุใจ
เราไปหาอะไรกินในตัวเมือง.....อาหารเช้ามื้อที่สองในปาย ก็ประกอบไปด้วย ซาลาเปาทอดที่ใหญ่กว่าของเชียงใหม่สัก 4 เท่า ต่อด้วย โจ๊กใส่ไข่ของฟ้า ข้าวต้มหมูของเรา....และต้มเลือดหมูของหลินจือกะทราย...ยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ เรายังไปต่อที่ร้านขายน้ำสั่งมากินอย่างจุใจ............ก่อนจะกลับบ้านไปเก็บของ เพราะเราต้องกลับแล้วแต่รถไปรถรอบบ่ายโมงครึ่ง........เก็บของเสร็จยังมีเวลามีหลายชั่งโมง.......เราก็เลยไปร้านพี่เล็กที่เราไปเจอที่ถนนคนเดิน..ร้านของพี่เล็กอยู่ทางขึ้นวัดพระธาตุน้ำเย็น เป็นร้านเล็กๆๆน่านั่ง.....มีที่ให้นอนเล่นพักผ่อน มีเต้นท์ให้มานอนพัก มีโต๊ะให้นั่งเขียนโปสการ์ด โปสการ์ดที่ร้านของพี่เล็กเป็นฝีมือการถ่ายภาพของพี่เล็กทั้งหมด (สวยมาก)
......เรานั่งเล่นอยู่ร้านพี่เล็กสักพัก(ใหญ่ๆๆ)ก็ต้องกลับกันแล้ว...เพราะถึงเวลาที่เราต้องกลับเชียงใหม่จริงๆๆแล้ว ...เราบอกลาพี่เล็ก แล้วก็กลับลงมาในตัวเมือง.........หาข้าวกิน อาหารกลางวันมื้อสุดท้ายในปายของเรา ยิ่งใหญ่เล็กน้อย...เราสั่ง พิซซ่าสเปเชียลปาย ส้มตำ หมูทอดกระเทียม ตำผลไม้ หมูย่าง และข้าวเหนียว...กินอย่างนั้นจริงๆๆนะ..อิ่มแล้วเราก็กลับบ้านไปเชคเอ้าท์ออกกัน....และเดินทางกลับเชียงใหม่กัน............
ปล. ขากลับทรายเมารถ..อิอิ..คุณลุงคนขับรถดริฟท์แยะไปหน่อย......ไปปายครั้งนี้ประทับใจมาก.....แล้วจะกลับไปเที่ยวอีกแน่ๆๆ...รู้สึกว่าอยู่น้อยไป...ลืมบอกไปร้านของพี่เล็กชื่อ .. Lek Lek Life Cafe..ถ้าไปอย่าลืมแวะนะ.............แล้วจะเห็นรูปคนน่ารักที่ร้านนั้น..อิอิ..ใช่ไหม่ค่ะพี่เล็ก

ปล.สุดท้าย
                กลับมาอ่านเรื่องที่ตัวเองเขียนตอนนั้น ไม่เข้าใจตัวเองจริงๆว่าจะจุดเยอะๆไปทำไม แต่ก็ไม่อยากลบออกนะ มันคงจะเป็นฟิลลิ่งตอนนั้นล่ะมั่ง 55Foot in mouth  ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะค่ะCool แค่อยากจะเก็บประสบการณ์ตอนนั้นไว้จริงๆ เพราะกลับมาอ่านทีไรก็คิดถึงเพื่อนๆทุกครั้งไป เลยลบทิ้งไม่ลง ขอเอามาลงไว้ที่นี้ที่เดียวเลยแล้วกันจะได้ไม่ต้องตามหาหลายๆบล๊อก อาจจะมีของเก่าๆเอามาเล่าใหม่อีกเยอะ ทนๆกันหน่อยนะค่ะ เพราะคิดจะใช้ของ exteen นี้อันเดียวแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะที่ติดตาม

edit @ 1 May 2013 16:45:49 by muujuu